Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Cách sử dụng máy kinh vĩ

Đo đạc trong trắc địa là công tác vô cùng  quan trọng  nếu bạn  muốn thiết kế, xây dựng nhà cửa hay công trình. Ngày nay , giới chuyên môn đã  có những thiết bị hỗ trợ tối đa cho công việc trên.  Một trong những thiết bị quan trọng  được sử dụng phổ biến là máy đo kinh vĩ điện tử.


Cách sử dụng máy kinh vĩ như thế nào?

Trước tiên ta cùng xem máy kinh vĩ có chức năng gì đã nhé! Khi bạn muốn đo lường các góc mặt bằng và góc đứng trong không gian trong điều tra khảo sát thực địa đối với các công trình. thì bạn cần dùng đến máy kinh vĩ.  Đó là  chức năng của máy kinh vĩ.


cách sử dụng máy kinh vĩ
Máy kinh vĩ

Cách sử dụng máy kinh vĩ điện tử:

Bố trí đế máy:
- Điều chỉnh chân máy đế để đạt đến 1 chiều cao thích hợp cho việc khảo sát. Xiết chặt
ốc khoá đế máy với chân máy. Đặt máy lên trên chân máy, gắn máy với chân máy bằng con ốc trung tâm.
Cân bằng máy
Dùng bọt thủy:
Điều chỉnh các con ốc A, Bvà C để sao cho bọt thủy nằm ở trung tâm của vòng tròn.2. 

Dùng đĩa cân chỉnh :
- Nới lỏng ốc kẹp ngang, đặt đĩa cân chỉnh song song với đường nối 2 ốc A và B. Điều
chỉnh bọt thủy nằm ở trung tâm của đĩa cân chỉnh . Sau đó, lần lượt xoay tròn đĩa cân chỉnh 1 góc 90 độ xung quanh trục đối xứng dọc. Điều chỉnh ốc C, bọt thủy nằm ở trung tâm của đĩa cân chỉnh.
Chỉnh về trọng tâm
1. Sử dụng dọi tâm quang học:


- Bạn hãy xoay nút điều chỉnh tiêu điểm của dọi tâm quang học và điều chỉnh tiêu điểm sao cho khớp với vị trí của điểm đánh dấu trên mặt đất. Khi xoay đĩa cân chỉnh phải đúng 1 góc 90 độ,lúc này bọt thủy sẽ nằm ngay trung tâm. Nếu bọt thủy nằm lệch vị trí, điều chỉnh ốc cân chỉnh bọt thủy.

- Sau đó điều chỉnh sao cho tiêu điểm khớp với vị trí của điểm đánh dấu trên mặt đất bằng cách xoay nút điều chỉnh tiêu điểm của dọi tâm quang học. Mở khóa của đĩa làm thay đổi vị trí tiêu điểm. Quan sát qua thị kính của dọi tâm quang học, dùng đầu ngón tay đẩy vòng ngắm chuẩn để điểm đánh dấu trùng với tiêu điểm.
- Đóng khóa lại. Khi xoay đĩa cân chỉnh đúng 1 góc 90 độ, chắc chắn bọt thủy sẽ nằm
ngay trung tâm. Nếu bọt thủy bị lệch, điều chỉnh lại ốc cân chỉnh.



cách sử dụng máy kinh vĩ 1

2. Điều chỉnh bằng dọi tâm laser:

Khi điều chỉnh bằng dọi tâm laser bạn phải mở ốc cân chỉnh trung tâm của đế máy, di chuyển đĩa nền cho đến khi điểm laser trùng với điểm đánh dấu trên mặt đất. Khóa ốc cân chỉnh trung tâm.
Lặp lại việc cân chỉnh và các bước trên cho đến khi thiết bị thăng bằng và điểm laser
trùng với điểm đánh dấu khi xoay vòng ngắm chuẩn của thiết bị theo bất kỳ hướng nào.
Điều chỉnh và ngắm hướng
Điều chỉnh bằng dây chữ thập:
- Bạn hãy hướng ống kính lên trời hoặc nơi có bề mặt ánh sáng đồng nhất, xoay thị kính cho đến khi 2 đường chữ thập có màu đen rõ nét. Lúc này, trên thang đo chỉ ra hướng chính xác cần ngắm đến.
Điều chỉnh ảnh ngắm:
- Mở bàn kẹp ngang và đứng. Dùng khóa ở thị kính quang học để điểu chỉnh độ rung cho đến khi nhìn thấy mục tiêu. Dời dây chữ thập đến gần mục tiêu bằng cách mở ốc cân chỉnh 2 đường tiếp tuyến ngang và đứng. Tiếp tục điều chỉnh độ rung cho đến khi ảnh ngắm rõ nét và không bị ảnh hưởng bởi
góc thị sai.



Hy vọng với những thông tin trên có thể đáp ứng phần nào tài liệu nghiên cứu cho các bạn!




(st:maykinhvidientu.com)

2 nhận xét: